Hoạt động ngành

Xây dựng Bộ chỉ số đánh giá mức độ hài lòng của người dân và DN về BHXH

Ngày 18/11, tại Hải Dương, Bộ LĐ-TB&XH tổ chức Hội nghị đánh giá, tổng kết thi hành Luật BHXH và xây dựng Bộ chỉ số đánh giá mức độ hài lòng của người dân và DN về BHXH. Tham dự hội nghị có Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Trần Đình Liệu; cùng đại diện một số bộ, ngành Trung ương và địa phương.

Phát biểu tại hội nghị, ông Trần Hải Nam- Phó Vụ trưởng Vụ BHXH (Bộ LĐ-TB&XH) cho biết, sau 3 năm triển khai thi hành Luật BHXH 2014, việc thực hiện chính sách, pháp luật BHXH, BHYT đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, quyền lợi của NLĐ ngày càng được đảm bảo, góp phần ổn định xã hội. Các chỉ tiêu về phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT luôn đạt và vượt kế hoạch được Quốc hội và Chính phủ giao, nhất là trong năm 2018-2019.

Phó Tổng Giám đốc Trần Đình Liệu phát biểu tại hội nghị

Tuy nhiên, cùng với những kết quả đã đạt được, việc thực hiện Luật BHXH vẫn còn những tồn tại, hạn chế như: Số người tham gia BHXH bắt buộc tuy tăng nhưng còn thấp; tỉ lệ người tham gia BHXH so với lực lượng lao động còn thấp, đặc biệt là số người tham gia BHXH tự nguyện thấp hơn nhiều so với tiềm năng; các chính sách hỗ trợ để thu hút người dân tham gia BHXH tự nguyện chưa thực sự phát huy hiệu quả; tình trạng trốn đóng, chậm đóng, nợ đóng BHXH, BHYT xảy ra phổ biến và chưa được giải quyết triệt để, ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của NLĐ; mức hỗ trợ của Nhà nước cho người tham gia BHXH tự nguyện còn thấp, chưa thật sự hấp dẫn đối với người tham gia…

“Chính phủ đã giao cho Bộ LĐ-TB&XH chủ trì phối hợp cùng một số bộ, ngành xây dựng Luật BHXH (sửa đổi); dự kiến sẽ trình Quốc hội thông qua vào cuối năm 2022 và có hiệu lực vào tháng 7/2023. Do đó, Bộ LĐ-TB&XH tổ chức hội nghị ngày hôm nay nhằm xin ý kiến các đại biểu về nội dung tổng kết thi hành Luật BHXH được diễn ra vào tháng 12/2019- đây là tiền đề cho kế hoạch sửa đổi Luật BHXH"- ông Trần Hải Nam chia sẻ.

Cũng theo ông Nam, tại Nghị quyết số 125-NQ/CP của Chính phủ ban hành Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 28-NQ/TW của BCH Trung ương về cải cách chính sách BHXH, Bộ LĐ-TB&XH đuợc giao nhiệm vụ chủ trì, phối hợp với Bộ Nội vụ và BHXH Việt Nam xây dựng Đề án đổi mới, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước và chất lượng, hiệu quả hoạt động tổ chức thực hiện BHXH, trong đó có xây dựng Bộ tiêu chí đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ và chất lượng cung ứng dịch vụ của cơ quan BHXH, chỉ số đánh giá mức độ hài lòng của người tham gia và thụ hưởng các chế độ BHXH.

Sau một thời gian nghiên cứu, đánh giá từ thực tiễn, Bộ LĐ-TB&XH đã xây dựng Bộ chỉ số đánh giá mức độ hài lòng của người dân và DN về BHXH. Cụ thể, những yếu tố xác định các chỉ số bao gồm: Thứ nhất, tính kịp thời được đánh giá qua việc thực hiện các TTHC và giải quyết chế độ trong khung thời gian đã quy định. Thứ hai, dễ dàng tiếp cận được đánh giá qua sự hiểu biết về các chế độ BHXH và cách thức để được tham gia, thụ hưởng các chế độ đó; mức độ cung cấp thông tin và thu thập phản hồi của các bên tham gia về các chế độ. Thứ ba, nhân viên được đánh giá thông qua các phẩm chất như kiến thức; hiểu biết nhu cầu của người tham gia, thụ hưởng, giải quyết vấn đề; khả năng giải quyết vấn đề; dễ dàng cùng làm việc với các bên. Thứ tư, chất lượng được đánh giá qua chất lượng phục vụ và cuối cùng là kết quả được đánh giá qua các kết quả đạt được và đáp ứng các yêu cầu công tác.

Dự kiến, hệ thống chỉ tiêu đo lường mức độ hài lòng của DN về BHXH sẽ bao gồm: Tiếp cận thông tin về BHXH; chính sách BHXH; thực hiện BHXH (thực hiện trực tiếp tại cơ quan BHXH và giao dịch điện tử); sự phục vụ của cơ quan BHXH. Còn mức độ hài lòng của người dân về BHXH sẽ bao gồm: Tiếp cận thông tin về BHXH; chính sách BHXH; thực hiện TTHC; về phục vụ của cơ quan BHXH.

Việc đánh giá mức độ hài lòng của các bên tham gia BHXH và tính toán các chỉ tiêu thường được thực hiện thông qua các khảo sát hàng năm với phiếu khảo sát đối với các nhóm đối tượng liên quan như: DN, NLĐ hưởng chế độ hưu trí, NLĐ tham gia BHXH bắt buộc và tự nguyện. Theo Bộ LĐ-TB&XH, thông tin thu được từ các câu hỏi khảo sát sẽ cho phép tính toán các chỉ tiêu về mức độ hài lòng thông qua việc quy định tỉ trọng của mỗi câu hỏi trong mỗi nội dung đánh giá; cũng như quy định tỉ trọng của mỗi nội dung đánh giá trong đánh giá tổng thể.

Đánh giá về nội dung Bộ chỉ số, Phó Tổng Giám đốc Trần Đình Liệu nhấn mạnh, hiện nay toàn ngành BHXH đang phối hợp chặt chẽ để thực hiện chính sách BHXH, BHYT theo đúng định hướng của Đảng và Nhà nước. Do đó, để đánh giá được sự hài lòng từ phía người tham gia BHXH, BHYT cũng như từ DN, rất cần sự đánh giá chính xác 3 yếu tố, đó là: Chính sách đã đảm bảo cho người dân chưa; đã cân bằng quyền lợi được cho DN chưa; địa phương đã tổ chức thực hiện chính sách hiệu quả như thế nào. “Các địa phương cần đánh giá rõ chính sách đã làm được gì cho NLĐ và DN; đặc biệt, cần đánh giá được chính quyền địa phương đã vào cuộc chưa, đã đưa chính sách này tới người dân, NLĐ chưa…? Chúng ta phải xây dựng chính sách làm sao để người dân tự nguyện tham gia thì mới là thành công của người xây dựng chính sách”- Phó Tổng Giám đốc Trần Đình Liệu nhấn mạnh.

Cũng tại hội nghị, các đại biểu đã thảo luận về những vướng mắc, khó khăn trong quá trình triển khai thực hiện chính sách BHXH giai đoạn 2016-2019. Trong đó, nhiều ý kiến đề xuất bổ sung đối tượng tham gia BHXH bắt buộc đối với người quản lý DN, người quản lý điều hành HTX không hưởng lương, chủ hộ kinh doanh; tăng mức hỗ trợ tham gia BHXH tự nguyện; bổ sung chức năng thanh tra chuyên ngành đầy đủ cho cơ quan BHXH… Bên cạnh đó, cũng có nhiều ý kiến cho rằng, cần sửa đổi nội dung một số chế độ BHXH như ốm đau, thai sản, hưu trí, tử tuất… cho phù hợp với thực tế.

(Theo Baobaohiemxahoi.vn, 19/11/2019)

Ý kiến bạn đọc