Hỏi đáp

Các câu hỏi trước
1 2 3 4 5 >
Câu hỏi: (Nguyễn Thị Hồng Minh, vanphongpngl@yahoo.com, 07/11/2018)
Tôi đóng BHXH được 21 năm 2 tháng, nếu như tôi xin thôi việc, tôi sẽ được giải quyết chế độ bảo hiểm như thế nào?
Trả lời:
Ông (bà) không nói cụ thể đơn vị công tác trước khi xin thôi việc, sinh ngày tháng năm nào? Điều kiện làm việc? Nơi làm việc? tình trạng sức khỏe khi thôi việc? giới tính?... nên cơ quan Bảo hiểm xã hội nêu một số quy định để tham khảo như sau:
1. Về chế độ BHXH đối với người lao động đã đóng BHXH từ đủ 20 năm trở lên - Trường hợp lao động nam đủ 55 tuổi đến 60 tuổi, lao động nữ từ đủ 50 tuổi đến 55 tuổi, có 20 năm đóng bảo hiểm xã hội trở lên trong đó có 15 năm làm nghề, công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm hoặc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm thuộc danh mục do Bộ Lao động – Thương binh & xã hội và Bộ Y tế ban hành hoặc 15 năm làm việc ở nơi có phụ cấp khu vực từ 0,7 trở lên thì được hưởng lương hưu theo quy định của Luật BHXH hiện hành.
- Trường hợp là lao động nam, nếu đủ 60 tuổi hoặc từ năm 2018 nếu chưa đủ 60 tuổi (từ 53 tuổi trở lên đến dưới 60 tuổi) mà bị suy giảm khả năng lao động từ 61% trở lên theo kết luận của Hội đồng Giám định y khoa cấp tỉnh hoặc tương đương thì được hưởng lương hưu theo quy định của Luật BHXH hiện hành.
- Trường hợp là lao động nữ, nếu đủ 55 tuổi hoặc từ năm 2018 nếu chưa đủ 55 tuổi (từ 48 tuổi trở lên đến dưới 55 tuổi) mà bị suy giảm khả năng lao động từ 61% trở lên theo kết luận của Hội đồng Giám định y khoa cấp tỉnh hoặc tương đương thì được hưởng lương hưu theo quy định của Luật BHXH hiện hành.
- Trường hợp chưa đủ điều kiện hưởng lương hưu thì được bảo lưu thời gian đóng BHXH.
- Trường hợp người lao động ra nước ngoài định cư hoặc bị mắc một trong những bệnh nguy hiểm tới tính mạng như ung thư, bại liệt, sơ gan cổ chướng, phong lao nặng, HIV chuyển sang giai đoạn AIDS hoặc các bệnh khác mà bị suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên và không có khả năng phục hồi theo quy định của Bộ Y tế thì được hưởng bảo hiểm xã hội một lần.
2. Về bảo hiểm thất nghiệp
Trường hợp người lao động nếu có đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên, trong thời hạn 03 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, người lao động phải trực tiếp nộp 01 bộ hồ sơ tại Trung tâm dịch vụ việc làm nơi cư trú và chưa tìm được việc làm sau 15 ngày kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp thì được hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định của Luật Việc làm.
Trong khuôn khổ website này, chúng tôi không thể liệt kê đầy đủ các chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp theo quy định, do đó, ông (bà) có thể liên hệ trực tiếp với cơ quan Bảo hiểm xã hội nơi cư trú để được tư vấn cụ thể hơn.
(Phòng CĐBHXH, 09/11/2018)
Câu hỏi: (Trần lê thu hồng, nguyentrankieudiem2012@gmail.com, 30/10/2018)
Cho tôi hỏi: chồng tôi mất vì tai nạn giao thông, chồng tôi đã đóng bhxh được 14 năm 10 tháng. Vậy theo luật bhxh và nghị định 115. Tôi có được làm thủ tục hưởng hàng tháng chế độ tuất cho con tôi không ạ?
Trả lời:
Trường hợp chồng của bà mất vì tai nạn giao thông, nếu tai nạn này được xác định là tai nạn lao động thì thân nhân là con (chưa đủ 18 tuổi) được hưởng trợ cấp tuất hàng tháng.
(Phòng CĐBHXH, 01/11/2018)
Câu hỏi: (thanh, phamthanhleduan@gmail.com, 26/10/2018)
cho em hỏi,e có anh trai đột tử tháng 9 vừa qua, thời gian đóng bảo hiểm là 9 năm, nhưng từ tháng 9/2009 đến tháng 12/2013 tham gia bảo hiểm và làm việc tại ngân hàng thương mại cổ phần Sài Gòn- CN Gia Lai, BHXH ở GL đóng dấu,từ tháng 1/2014 đến nay anh trai vẫn tham gia BH nhưng trực thuộc Cty TNHH thương mại Dịch vụ Sinh Tài Quận 5, TP HCM. nay em muốn thanh toán tử tuất 1 lần cho anh trai vậy phải nộp sổ, hồ sơ ở đâu ạ, ở BHXH TP Pleiku, hay Q5, tp HCM, vì nơi làm việc, hộ khẩu, chứng minh đều ở Gia Lai.
Trả lời:
Vấn đề bạn hỏi BHXH Gia Lai trả lời như sau:
Theo như bạn hỏi thì anh trai bạn tham gia BHXH liên tục đến tháng 9/ 2018 thì đột tử chết. Vì vậy, đối với người đang đóng BHXH chết thì đơn vị sử dụng lao động tiếp nhận hồ sơ từ thân nhân người lao động nộp hồ sơ theo quy định cho tổ chức BHXH nơi đơn vị sử dụng lao động đóng BHXH; nhận lại hồ sơ đã giải quyết từ cơ quan BHXH nơi nộp hồ sơ để giao cho thân nhân người lao động (trường hợp này thân nhân người lao động nộp hồ sơ cho Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Sinh Tài).
- Sổ BHXH (bản chính);
- Giấy chứng tử hoặc Giấy báo tử hoặc trích lục khai tử;
- Tờ khai của thân nhân (Mẫu số 09A-HSB, bản chính);
Tối đa 15 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định, bạn sẽ nhận được kết quả giải quyết.
(Phòng Tiếp nhận và trả kết quả TTHC, 01/11/2018)
Câu hỏi: (Phượng, dangphuong.it@gmail.com, 23/10/2018)
Cho e hỏi e làm việc ở Thành phố Hồ Chí minh được 3 năm 5 tháng. Và e đã chấm dứt hợp đồng lao động hiện nay đang ở Gia Lai. Vậy e có thể nhận tiền trợ cấp BHTN ở huyện Mang Yang hay lên thành Phố Pleiku để làm hồ sơ ạ. E cảm ơn ạ
Trả lời:
Bạn không nói rõ thời điểm chẩm dứt hợp đồng lao động từ ngày tháng năm nào, nên cơ quan Bảo hiểm xã hội nêu một số quy định để tham khảo như sau: Trong thời hạn 03 tháng, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, người lao động chưa có việc làm và có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp phải trực tiếp nộp 01 bộ hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp cho Trung tâm dịch vụ việc làm tại địa phương nơi người lao động muốn nhận trợ cấp thất nghiệp. Thành phần hồ sơ gồm:
- Đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp (mẫu số 03);
- Bản chính hoặc bản sao có chứng thực Thông báo hoặc thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động;
- Sổ BHXH đã xác nhận thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp.
Khi nộp hồ sơ đề nghị giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp, bạn đăng ký hưởng trợ cấp thất nghiệp tại nơi bạn đang cư trú hoặc đăng ký nhận qua tài khoản cá nhân (ATM).
Tại tỉnh Gia Lai, địa chỉ nộp hồ sơ là Trung tâm dịch vụ việc làm tỉnh Gia Lai: Số 50 đường Sư Vạn Hạnh, phường Hội Thương, thành phố Pleiku, tỉnh Gia Lai./.
(Phòng CĐBHXH, 24/10/2018)
Câu hỏi: (Ngọc mai, hoangthingocmaigl95@gmail.com, 16/10/2018)
Cho e hỏi về bảo hiểm thai sản . Công ty cũ e đóng bh đc hơn 1 năm. Công ty mới e đóng đc 3th . Vậy thì e có nhận đc tiền bảo hiểm thai sản k ạ
Trả lời:
Vấn đề bạn hỏi, BHXH tỉnh trả lời như sau:
Bạn không nói cụ thể thời gian đóng BHXH ở Công ty cũ và Công ty mới từ ngày tháng năm nào đến ngày tháng năm nào, nên cơ quan Bảo hiểm xã hội giới thiệu một số quy định để chị tham khảo như sau:
Theo quy định của Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014, điều kiện để lao động nữ nghỉ việc để sinh con được hưởng chế độ thai sản là phải đã đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc từ đủ 06 tháng trở lên trong thời gian 12 tháng trước khi sinh con.
Trường hợp đã đóng bảo hiểm xã hội từ đủ 12 tháng trở lên mà khi mang thai phải nghỉ việc để dưỡng thai theo chỉ định của cơ sở y tế có thẩm quyền thì phải đã đóng bảo hiểm xã hội từ đủ 03 tháng trở lên trong thời gian 12 tháng trước khi sinh con.
(Phòng CĐBHXH, 17/10/2018)